Em vẽ ngôi trường mơ ước
9:26', 10/2/ 2009 (GMT+7)

Nhằm phát hiện, đào tạo những gương mặt triển vọng về mỹ thuật và  hưởng ứng cuộc vận động của ngành giáo dục về xây dựng môi trường học tập thân thiện, mới đây,Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) đã tổ chức Hội thi vẽ tranh với chủ đề “Ngôi trường thân thiện của em”.

 

Các thí sinh đang thể hiện ý tưởng của mình về “Ngôi trường thân thiện”. Ảnh: S.L

 

Nhìn chung, tất cả thí sinh tham gia Hội thi đều thể hiện tốt chủ đề cuộc thi đưa ra. Nét dễ nhận thấy ở cả 79 bức tranh là đều  vẽ chính ngôi trường các em đang theo học, cảnh quan xung quanh và các hoạt động vui chơi trong sân trường. Đó là ngôi trường với sắc ngói đỏ, có ông mặt trời chiếu rọi những tia nắng, với hàng cây xanh, đám mây trắng… Trong sân trường rộng, bạn nữ chơi nhảy dây, bạn nam đá cầu; cảnh học bài trên ghế đá dưới tán cây, cảnh học sinh dọn vệ sinh, chăm sóc hoa… Những màu sắc tươi tắn như màu đỏ của mái ngói, lá cờ; màu xanh của bầu trời, màu trắng của chòm mây, áo đồng phục; màu vàng, hồng, cam của hoa, chùm bong bóng… được sử dụng hầu hết trong các bức tranh. Những hình ảnh mà các em chọn lựa và thể hiện phản ánh sự quan sát của các em về thế giới xung quanh, phù hợp với tâm lý độ tuổi. Sự giống nhau một cách tương đối giữa các bức tranh đòi hỏi Ban giám khảo phải quan sát kỹ lưỡng và tinh tế khi chấm giải, để tìm ra trong đó những ý tưởng sáng tạo ngộ nghĩnh.

Hội thi vẽ tranh với chủ đề “Ngôi trường thân thiện của em” đã thu hút 79 học sinh đến từ 35 lớp ở tất cả các khối trong Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, mỗi thí sinh thực hiện một tác phẩm, trên giấy khổ A4, thời gian 120 phút. Ban giám khảo đã chọn ra 22 tác phẩm để trao giải. Năm giải Nhất thuộc về: Trần Mai Phương (lớp 1A); Phạm Ngọc Minh Trang (lớp 2H); Lê Minh Quỳnh Chi (lớp 3I); Nguyễn Hoàng Long (lớp 4A); Huỳnh Thị Yến Linh (lớp 5A); năm giải Nhì, sáu giải Ba và sáu giải Khuyến khích.

Khi hầu hết các bức tranh đều đáp ứng yêu cầu về chủ đề, thì lựa bố cục, chọn màu sắc, đặc biệt là tính sáng tạo trong thể hiện, là những tiêu chí để xét giải. Chủ đề “Ngôi trường thân thiện của em” có vẻ như gói gọn trí tưởng tượng, sáng tạo của thí sinh trong khuôn viên một ngôi trường. Song, điều bất ngờ là chỉ trong không gian ấy, các em đã phát huy trí tưởng tượng đầy bay bổng, hồn nhiên của lứa tuổi thiếu nhi và để lại những dấu ấn đáng yêu trong tranh. Ngôi trường của bé Trần Mai Phương (lớp 1A, giải Nhất), ấn tượng với rất nhiều cánh cửa sổ mở toang, mái tóc ngắn con trai và bím tóc dài buộc nơ con gái hiện ra sau những ô cửa sổ, trông xuống khoảng sân rộng đầy cây xanh, nơi có nhiều bạn đang trong giờ ra chơi. Bức tranh toát lên sự hiền hòa, tươi sáng, cho thấy người vẽ có ý thức trong lựa chọn màu sắc, phối màu và bố cục, nét vẽ khuôn mặt người sinh động cho thấy sự chắc tay. Còn trong bức tranh của bé Lê Minh Quỳnh Chi (lớp 3I, giải Nhất), có một chi tiết thật đặc biệt cho thấy sự quan sát, cảm nhận tinh tế của người vẽ, đó là Chi đã dành một góc thật trang trọng trong tranh để vẽ “Phòng bảo vệ”. Hỏi vì sao có chi tiết này trong bức tranh? Chi trả lời: Vì mỗi ngày đi học, bước vào cổng trường là em thấy ngay căn phòng đó, em nhớ trong đầu và em mang vào trong tranh! Điều lạ nữa là những chòm mây trong tranh Chi không mang màu trắng hay xanh như phần đông các tranh khác mà có màu xám. “Mây màu xám vì trời sắp mưa, em còn muốn vẽ làm sao để diễn tả lá cây run rẩy trong mưa, nhưng vẽ không ra!” - Chi tiết lộ.

Điều đáng tiếc là Hội thi không để thí sinh đặt tên cho bức tranh của mình. Chủ đề chung của cuộc thi không thể thay thế cho tên từng tác phẩm cụ thể. Giá như Hội thi quy định là mọi bức tranh đều phải có tên, thì hẳn sẽ phát huy tư duy, sự sáng tạo của các em hơn nữa. Và thông điệp “Ngôi trường thân thiện của em” qua sự đắn đo, chọn lựa của các tác giả “nhí” về một cái tên cho bức tranh chính tay mình vẽ cũng sẽ được thể hiện rõ ràng hơn rất nhiều.

Ông Trần Văn Sinh, Phó Ban Tổ chức Hội thi, cho biết: “Qua 79 bức vẽ dự thi và đặc biệt là qua các tác phẩm đoạt giải, cho thấy Hội thi đã thành công, cả về ý nghĩa giáo dục lẫn tính thẩm mỹ. Đây là lần đầu tiên trường chúng tôi tổ chức một cuộc thi như thế này nên không tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. Tuy nhiên, thành công này sẽ khích lệ việc chọn lựa và tổ chức các hoạt động tiếp theo, nhằm hưởng ứng chủ trương phát triển toàn diện môi trường giáo dục của ngành”.

  • Sao Ly
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Ngày thơ Việt Nam lần thứ VII tại Bình Định  (10/02/2009)
Giải Grammy 2009: Jennifer Hudson giành giải thưởng đầu tiên  (09/02/2009)
Rằm tháng Giêng, cuộc tắm gội dưới trời Thơ  (09/02/2009)
Ngày thơ Việt, thời thơ mất giá  (09/02/2009)
Nhớ mãi cái buổi chiều tối ấy  (08/02/2009)
Tái hiện cuộc sống người Việt cách đây 21.000 năm  (08/02/2009)
Núi rừng mở hội  (08/02/2009)
Diêu Trì đệ nhất lân sư rồng   (07/02/2009)
Ngư dân tổ chức lễ hội cầu ngư   (07/02/2009)
Lễ hội kỷ niệm 50 năm ngày khởi nghĩa Vĩnh Thạnh   (07/02/2009)
Vĩnh Thạnh nôn nao chờ giờ khai hội  (06/02/2009)
Tái hiện Thăng Long bằng đồ họa 3D  (05/02/2009)
Hai sinh viên Đại học Quy Nhơn cùng đoạt giải Nhì  (05/02/2009)
Văn học Bình Định: xưa và nay  (05/02/2009)
Xuất xứ tà áo dài Việt Nam  (03/02/2009)