Kinh doanh hoa tươi- thế mạnh của phái đẹp
10:36', 15/12/ 2007 (GMT+7)

Phụ nữ vốn được thiên phú cho sự khéo léo, mềm mại, người như hoa và hoa cũng như người, nên cũng không ngoa khi nói rằng kinh doanh hoa tươi là độc quyền của chị em, ít nhất là ở tại thành phố Quy Nhơn này…

 

Nhân viên của tiệm Hương Lợi đang phun nước cho hoa mới chuyển từ Đà Lạt về.

 

* Nhu cầu ngày càng tăng

Chị Phương Loan, chủ shop hoa Phương Loan ở đường Phan Bội Châu theo nghề của mẹ đã 21 năm tròn, nhớ lại: “Má tôi bán hoa tươi trước cổng chợ Lớn Quy Nhơn, tôi phụ, rồi thành nghề của mình luôn. Thời ấy, chỉ quanh đi quẩn lại các loại vạn thọ, huệ, hồng, lay ơn… đơn điệu cả màu sắc và chủng loại, chứ đâu phong phú như bây giờ”.

Đời sống ngày càng khá lên, ngành kinh doanh hoa tươi cũng ngày phát triển theo nhu cầu ngày một đa dạng của người dân, từ trong sinh hoạt thường ngày đến cưới hỏi, ma chay, lễ tết, khánh thành. Hiện nay thành phố Quy Nhơn có khoảng 20 shop hoa tươi nằm ở các phố chính như Phan Bội Châu, Trần Hưng Đạo, Tăng Bạt Hổ, chưa kể đến những hàng hoa ở chợ hoặc những shop hoa di động mang đậm chất sinh viên vào các ngày lễ trong năm.

Trong những ngày tiết trời hơi se lạnh giữa cuối tháng 12 này, tại shop hoa nhỏ mang tên Tulip ở đường Trần Hưng Đạo vẫn bày bán những búp sen hồng. Chủ tiệm đã cất công vào Sài Gòn để mua chúng cùng với những phụ kiện, nguyên vật liệu đi kèm khác để chăm chút cho shop hoa mới mở của mình. “Trước tôi làm nghề khác nhưng đau ốm nên đành bỏ. Những ngày nằm trong Bệnh viện Ung bướu ở TP Hồ Chí Minh, vì không cam lòng ngồi bi quan, tôi đi học cắm hoa. Càng học càng mê. Về quê, tôi quyết định mở shop hoa này”- chị Thanh Hương, chủ tiệm, nói trong lúc vẫn nhanh tay kết những bó hoa cuối cùng kịp cho buổi biểu diễn thời trang tối. Ngoài kết hoa cưới, chị còn tự làm các bức tranh, trang trí những bình hoa khô, làm lồng đèn và giỏ xách bằng chất liệu bố theo yêu cầu của khách vì có thế mới mong thu hút được khách hàng.

Các chủ shop hoa cho biết, nếu chỉ kinh doanh hoa tươi thì vốn đầu tư không nhiều, chỉ từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Nghề này có thể “một vốn bốn lời” vào những dịp lễ, tết nhưng cũng có khi lại lỗ đậm vì không có khái niệm tồn đọng. Ế là ra sọt rác. Một chủ shop hoa nhỏ trên đường Phan Bội Châu tâm sự: “Hoa chưng ít, khách ngại vào mua sợ không có hoa đẹp. Mình mua nhiều lại sợ ôm hàng, lắm khi một nửa số hoa mua phải đem bỏ”. Bởi thế họ đều phải kinh doanh đa trong một, bán cả hoa tươi lẫn hoa giả, các “phụ kiện” đi kèm với hoa đám tang hoặc kiêm thêm dịch vụ cho thuê cổng hoa cưới.

Các nguyên phụ liệu đi kèm như lẵng mây, lẵng tre, các loại dây bó đủ màu sắc, hạt bẹt, kim tuyến trang trí chủ yếu lấy hàng từ thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre. Ở Quy Nhơn cũng có một số nơi cung cấp giỏ mây, lẵng tre nhưng chất lượng, mẫu mã không đẹp. Tùy theo “thực lực” mà vốn đầu tư từ chục triệu lên đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi shop. Hoa ở Quy Nhơn chủ yếu lấy nguồn từ các nhà vườn và Công ty Hasfarm ở Đà Lạt. Để chủ động về nguồn hoa, các shop hoa lớn ở Quy Nhơn còn ký hợp đồng với các nhà vườn ở Đà Lạt cung cấp cho mình.

* Cạnh tranh trong nghề: chuyện không dễ 

Ái Như (thị trấn Ngô Mây, Phù Cát) sau một thời gian học việc ở Quy Nhơn trở về quê dự định mở tiệm kinh doanh hoa tươi. “Hiện nay em đang làm quen với các tiệm uốn tóc cô dâu, các cơ quan địa phương mời họ đặt hoa hoặc giới thiệu khách giúp. Nhiều lúc mình chấp nhận hầu như làm không công. Không ngại chi phí đầu tư, chỉ sợ không có khách hàng”- Như tâm sự. Tâm sự của Như cũng chính là nỗi niềm chung của các shop hoa sinh sau đẻ muộn: muốn tồn tại và phát triển họ phải năng động, biết ngoại giao để kéo khách hàng đến với tiệm nhưng rất khó vì hầu hết các shop hoa đều đã có khách quen của mình.

Cho đến nay, những chủ shop hoa tươi ở Quy Nhơn vẫn kháo nhau sự kiện một “đại gia” ở đất Quy Nhơn đã thuê một dàn thợ từ thành phố Hồ Chí Minh về kết hoa cưới. Nghe đâu, chi phí tốn kém khoảng 60 triệu đồng, chưa kể đến phần hoa đặt làm tại Quy Nhơn. “Có những mối sộp như thế, lo gì hoa ế và chẳng mấy chốc thì giàu”- họ nói.

Hiện nay, trong khi nhiều shop hoa nhỏ vẫn trong tình trạng “đắt một nửa, ế một nửa” thì vẫn có tiệm làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm. Chị Phòng Gia Lợi, chủ Trung tâm kết hoa Hương Lợi cho biết, chị có 5 thợ chính cắm hoa và khoảng chục thợ phụ việc nhưng vẫn không đủ phục vụ khách hàng chủ yếu là các đơn vị, doanh nghiệp. “Làm nghề này tưởng nhàn, nhưng thực ra rất vất vả. Công việc soạn, cắt cành, tỉa hoa, bấm nơ, cắm hoa…. đòi hỏi phải chịu khó, tỉ mẩn. Không chịu khó “cày” thì khó mà thành công”- chị nói. 

Nhưng trong nghề này- như các chủ shop hoa đã nhận định- chỉ “chịu cày” không thì chưa đủ, mà quan trọng hơn là phải có “duyên” bán hàng. Đó là cách biết thu hút khách hàng về với mình bằng cách tạo ra “mối”, nhất là ở những đơn vị, doanh nghiệp, các tiệm uốn tóc, trang điểm cô dâu nhờ giới thiệu. Muốn được như vậy, phải biết cách “chào hàng” bằng các lẵng hoa đẹp, độc đáo giá cả phải chăng, thậm chí còn rẻ hơn để lấy “mối”, giữ “mối”. Và quan trọng hơn cả là phải biết tạo ra những lẵng hoa, bó hoa cưới thật đẹp mắt, có tính nghệ thuật cao. Điều đó chủ tiệm nào cũng biết- nhưng không dễ gì làm được bởi nghề này đòi hỏi có khiếu thẩm mỹ.

“Những năm gần đây, nhu cầu chơi hoa của dân Quy Nhơn càng đa dạng và nâng cao. Với những khách sộp, họ miễn quan tâm về giá cả, thậm chí chịu chi cả triệu đồng cho một lẵng hoa, miễn sao hoa cắm phải thật độc đáo, ấn tượng”- chị Lợi cho biết.

  • Thu Hà
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
“Tín dụng đen” ở chợ  (15/12/2007)
Tất cả đồng lòng !  (15/12/2007)
Từ hôm nay, người ngồi trên môtô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm  (15/12/2007)
Làm gì để thực hiện quy định “Ngồi lên xe là đội mũ bảo hiểm”?  (14/12/2007)
Ký kết chương trình phối hợp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ  (14/12/2007)
Bế mạc Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10  (14/12/2007)
Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học  (13/12/2007)
Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học  (13/12/2007)
Tặng 300 mũ bảo hiểm cho học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt  (13/12/2007)
Quyên góp 10 triệu đồng xây nhà tình thương  (13/12/2007)
Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho lãnh đạo các doanh nghiệp  (13/12/2007)
Tiếp tục cứu trợ người dân vùng lũ  (13/12/2007)
Vì sao chưa đạt một nửa chỉ tiêu ?  (13/12/2007)
Đã thiếu còn chia về xã  (13/12/2007)
“Dân là gốc”  (13/12/2007)